GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 12
Số lượt truy cập: 9626730
QUẢNG CÁO
GIỚI THIỆU CÁCH SỬ DỤNG TỬ MỤC LỤC 10/15/2021 10:39:57 AM

 

Kính thư các thầy cô giáo .

Chào các em học sinh thấn mến!

Để giúp các em học sinh đến thư viện và mượn sách một cách dễ dàng và nhanh gọn hơn. Cô sẽ hướng dẫn các em cách sử dụng tủ mục lục trong việc tra cứu sách để mượn.

 Như chúng ta đã biết, toàn bộ sách, báo, của Thư viện được phản ảnh đầy đủ qua hệ thống mục lục phân loại và mục lục chữ cái. Ở thư viện trường chúng ta, tủ mục lục được sắp xếp theo mục lục phân loại.

1.Giới thiệu hình ảnh tủ mục lục

                         

Tủ mục lục chứa n hững tấm phích ,mỗi cuốn sách được mô tả trên một tấm phích: Sách có 01 đến 03 tác giả mô tả tấm phích theo tên tác giả; Sách có 04 tác giả trở lên hoặc nhiều tác giả, tác giả tập thể  mô tả tấm phích theo tên tài liệu.

2. Giới thiệu hình ảnh tấm phích mô tả


 55.png

3. Cách nhận biết những nội dung trên phích mô tả: 

Phía bên trái góc tấm phích: Ở tử số ghi ký hiệu phân loạiỞ mẫu số ghi thứ tự cuốn sách xếp trên giá (SĐKCB)Phía dưới bên phải tấm phích: Ở tử số ghi ký hiệu phân loạiỞ mẫu số ghi ký hiệu tác giả và tên sáchGiữa tấm phích: Mô tả tên tác giả hoặc tên sách, tái bản, nơi XB, nhà XB, năm XB, số trang, khổ sách, giá tiền...

Sau khi mô tả mỗi tấm phích được xếp vào mục lục phân loại theo các môn ngành khoa học. Muốn tìm tài liệu về các môn ngành khoa học như: Toán học, Vật lý, Tác phẩm văn học, Sinh học, Nghệ thuật, Thể dục thể thao,…; các thầy cô giáo và các em cần tìm ở tủ mục lục theo các kí hiệu thích hợp ở các ô phích (Có bảng hướng dẫn sử dụng tủ mục lục)

4. Giới thiệu bảng ký hiệu phân loại tương ứng với từng môn loại

Môn loại

Nội dung trong Môn loại

Ghi chú

 0,1,2

0: Tổng loại

1: Triết học, Tâm lý học, lôgic học

2: Chủ nghĩa vô thần - tôn giáo

 

3,3K

3: Chủ nghĩa Mác - Lê Nin

3K: Xã hội - chính trị

33. Kinh tế

34. Nhà nước và pháp quyền  (luật)

37. VHGD

4

Ngôn ngữ học

 

5, 5A

5: Khoa học tự nhiên

5A: Nhân chủng học, giải phẫu học, sinh lý người

51. Toán học

53. Vật lý

54. Hóa học

57. Sinh học

6,61, 63

6: Kỷ thuật

61: Y học - y tế

63: Nông nghiệp

 

7, 7A

7: Nghệ thuật

7A: Thể dục - Thể thao

 

8

Nghiên cứu văn học

 

9

Lịch sử

 

91

Địa lý

 

TPVH

Các tp từ trước và sau CM, Thơ, Kịch, Ký sự, tiểu thuyết... và các  thể văn khác

 

Sách thiếu nhi

Truyện dành cho TN

Trong mỗi tủ phích theo các môn ngành khoa học sẽ có các phích nhô phân nhỏ các môn ngành tri thức, trong các môn ngành tri thức nhỏ phích sẽ được sắp xếp theo thứ tự chữ cái A, B, C… Khi đã vào ô phích theo môn ngành mình muốn mượn: Muốn tìm một tên sách hay một tác giả đã biết, bạn đọc tìm phích theo thứ tự chữ cái A,B,C… bắt đầu của tên tác giả hoặc tên sách.

Ví dụ: Trong ô mục lục 5,5A Khoa học tự nhiên; Nhân chủng học, giải phẩu học, sinh lý người: Chúng ta muốn tìm cuốn sách về Toán của tác giả Vũ Dương Thụy ta tìm đến phích nhô 51: Toán học và tìm phích có chữ cái V đầu tên tác giả, tìm được cuốn sách mình cần.

* Lưu ý khi mượn sách qua tủ mục lục:

- Khi đến mượn sách, các thầy cô giáo và các em hãy đọc kĩ bảng hướng dẫn sử dụng tủ mục lục để nắm được các kí hiệu theo các môn ngành tri thức.

- Để nguyên tấm phích ở trong ô phích của tủ mục lục, không được lấy phích ra và tìm tài liệu mà mình cần rồi ghi ra phiếu yêu cầu đưa cho nhân viên phụ trách thư viện để lấy sách.

- Các phích trong tủ mục lục đã được sắp xếp theo thứ tự nhất định; bạn đọc chỉ cần lật nhẹ các phích để tìm, tránh làm xáo trộn vị trí, hoặc rút phích ra ngoài gây hư hỏng phích.

Các thầy cô giáo và các em học sinh kính mến!

Trên đây là những hướng dẫn về cách sử dụng tủ mục lục để tra cứu sách mượn. Nếu các em có gì băn khoăn chưa hiểu rõ, có thể trực tiếp đến thư viện, cô rất sẵn lòng được trực tiếp hướng dẫn các em. Chúc các em có thể thông thạo sử dụng công cụ tra cứu thông qua tủ mục lục một cách hiệu quả.

 

                                                            

                                                                       


Phạm Thị Thanh Tình
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Võ Văn Sinh
Võ Văn Sinh
Trần Anh Đức
Trần Anh Đức
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS LỆ NINH - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3996212 - Email: thcsleninh@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com