GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 12
Số lượt truy cập: 9626730
QUẢNG CÁO
BÀI PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 12/22 5/4/2023 10:18:46 PM


CHỦ ĐỀ: TỰ HÀO VỀ NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM

 

Quý thính giả, quý thầy cô và các bạn kính quý!

“ Vì Tổ quốc vững tâm người lính

Lúc gian nan không tính mất còn

Hiểm nguy vẫn một lòng son

Vì dân, vì nước vẫn còn hy sinh”

          Chắc quý vị và các bạn rất dễ dàng nhận ra hình ảnh được ca ngợi trong đoạn thơ trên chính là những người lính cụ Hồ, những người chiến sĩ của QĐND Việt Nam.

          Vâng! Từ lâu, khi nhắc đến Việt Nam,  ai ai cũng biết rằng Việt Nam là một dân tộc có lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất nhưng cũng rất khoan dung, nhân hậu. Dân tộc ấy đã sinh ra một quân đội anh hùng “ Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đội quân ấy được gọi với cái tên thân thương là “Bộ đội cụ Hồ”, được thế giới biết đến với tên gọi Quân đội nhân dân Việt Nam. Dựa vào sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã vượt bao khó khăn, gian khổ giành chiến thắng trước kẻ thù xâm lược lớn hơn, mạnh hơn gấp nhiều lần để giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay. Cuộc đấu tranh của dân tộc ta từ ngàn đời nay rất đổi hào hùng, nhưng cũng đầy đau thương và mất mát. Để dành được độc lập, tự do như hôm nay, không viết bao nhiêu anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh. Hôm nay măng non xin được tóm tắt lại lịch sử ra đời và phát triển của Qân đội nhân dân Việt Nam để chúng ta cùng biết, cùng tự hào, cùng tri ân và cùng noi gương, phấn đấu các bạn nhé!

          Quý vị và các bạn kính quý! Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, tháng 12 năm 1944  lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Chỉ thị nhấn mạnh: “ Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân có nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền,  đồng thời nó là khởi điểm của giải phóng quân, Nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc”. Chính vì vậy vào ngày 22/12/1944, tại khu rừng nằm giữ hai Tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc Châu Nguyên Bình nay là huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã được thành lập với 3 tiểu đội gồm 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao-Băc-Lạng do đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng và đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là lực lượng chính trị đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 Ngay sau khi được thành lập, ngày 22 đến ngày 26/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai khắt, đồn Nà Ngần giết chết 2 tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính địch và thu toàn bộ binh khí, quân trang, quân dụng. Chiến thắng Phai khắt, Nà Ngần đã mở đầu cho truyền thống đánh chắc thắng, đánh trận đầu của quân đội ta. Tháng 4/1945, Trung ương Đảng triệu tập Hội nghị quân sự cách mạng Bắc Kỳ quyết định thống nhất các lực lượng vũ trang cả nước, đó là Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, cứu Quốc quân và các tổ chức vũ trang khác thành Việt Nam giải phóng quân với mục đích đẩy mạnh tuyên truyền xung phong có vũ trang, phá kho thóc địch để cứu đói cho nhân dân, xây dựng các đội tự vệ vũ trang, du kích cứu Quốc, phát động chiến tranh du kích, giải phóng từng vùng, mở rộng căn cứ địa cách mạng. Ngày 15/5/1945, sau buổi lễ thống nhất tại Định Biên, đồng chí Võ Nguyên Giáp trở thành Tư lệnh lực lượng vũ trang thống nhất mang tên Việt Nam giải phóng quân trên cơ sở đánh giá thời cơ và tình hình cách mạng trong nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang cùng cáctầng lớp nhân dân đồng loạt đứng dậy cùng tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa của nhân dân ta đã giành thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Tháng 8/1945 thành công. Ngày 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, quân đội nhân dân Việt Nam cũng như một bộ phận khác của nó mang cái tên lịch sử là giải phóng quân Miền nam đã góp phần quyết định cùng toàn dân đánh bại tên đế quốc đầu sỏ, đánh sập ngụy quyền tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam vào mùa xuân 1975, thống nhất đất nước. Trên cơ sở của một cuộc chiến tranh nhân dân vĩ đại, quân đội ta từ một lực lượng nhỏ bé, vũ khí trang bị thô sơ, đã vươn lên thành một đội quân hùng hậu, chính quy hiện đại, gắn bó với nhân dân, tô đậm truyền thống Bộ đội cụ Hồ mà Bác Hồ đã dạy: “ Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẳn sàng chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

          Năm 1989, theo chỉ thị của Ban Bí thư trung ương Đảng và quyết định cảu Chính phủ, ngày 22/12 hàng năm là ngày kỷ niệm thành lập QĐND Việt Nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân. Từ đó, cứ đến ngày này, đất nước ta lại tổ chức các hoạt động hướng về chủ đề quốc phòng và quân đội nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc  giữ nước và phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Các hoạt động được diễn ra khắp làng, xã, cơ quan đoàn thể, đơn vị. .., và ở nhà trường, hàng năm, Liên đội đều được sự chỉ đạo, cho phép của nhà trường tổ chức các hoạt động như: Thăm hỏi tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; làm vệ sinh, thắp hương tưởng niệm tại nhà tưởng niệm của thị trấn; tổ chứccác hoạt động nói chuyện truyền thống, ngoại khóa để giáo dục đội viên.

          Các bạn thân mến! Sau bài phát thanh hôm nay, Măng non mong muốn tất cả chúng ta hãy luôn tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của cha ông, nâng cao lòng yêu nước, yêu cách mạng, yêu chủ nghĩa xã hội. Không ngừng vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh, rèn luyện và học tập tấm gương đạo đức của Bác kính yêu, của anh Bộ đội cụ Hồ các bạn nhé!

          Cuối cùng, Măng non xin kính tặng quý vị và cácbạn bài hát: “Em bé giải phóng quân”  một sáng tác của Thanh trúc do bạn Linh Hoa trình bày.

                                                    CLB PHÁT THANH MĂNG NON

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Võ Văn Sinh
Võ Văn Sinh
Trần Anh Đức
Trần Anh Đức
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS LỆ NINH - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3996212 - Email: thcsleninh@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com