Hiện nay tình trạng bạo lực học đường liên tục xẩy ra đã
trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội, và trở thành mối lo lắng của không chỉ
các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan
tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Hiện tượng bạo lực không hải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện
tượng này xẩy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm
và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn
giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau
trên các diễn đàn, mạng xã hội,…
Theo số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất,
trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh
nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học
sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi
học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. Đáng lo
ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000
thanh thiếu niên phạm tội. Trước kia: tội phạm giết người trong độ tuổi từ
30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Bây giờ giảm còn 34% so với 41%
của độ tuổi 18 đến dưới 30 (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%).
Những số liệu đó thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà
trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn
này.
Do
đó việc tuyên truyền về thực trạng đáng báo động của bạo lực học đường, là hết
sức cần thiết và thiết thực.
1. Khái niệm
Bạo lực học đường là những hành vi thô
bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên
những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
Bạo lực học đường bao gồm
các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau giữa các học sinh hoặc các hình
phạt thể chất của nhà trường; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng
lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt
nạt bạn học; và mang vũ khí đến trường.
2. Thực trạng
Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra
nóng bỏng trên khắp thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau. Bạo lực
học đường không chỉ sảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ
giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và
giáo viên với học sinh.
3. Hậu quả
* Ảnh hưởng đến bản thân
học sinh
Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác.
Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng
của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể
xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.
Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo
lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp…
Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc
đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào
học hành.
Kể cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi
bạo lực cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm
thấy sợ hãi, và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những
em chứng kiến cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả
năng trở thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai.
Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác
hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương
lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo
lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể.
Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc
việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải
nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác
không mấy khả quan.
Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng
quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác
nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò
này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma
túy.
* Ảnh hưởng đến gia đình
Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng,
lo lắng.
* Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà
còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất
an luôn bao trùm.
Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ
trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý
nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh hưởng đến xã hội
Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn
mực đạo đức quý giá: Giờ đây có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô
giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.
Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Chính những
hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể
hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng
báo động.
·
làm mất trật tự xã hội.
4. Cách phòng tránh bạo lực học đường:
* Đối với học sinh:
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép
với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho
nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử
lí.
- Học cách kiềm chế cảm súc.
- Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà
trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.
* Đối với nhà trường và
các cơ quan quản lý giáo dục:
- Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ
môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động sân trường, hoàn động tình
nguyeenjj mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học
sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
- Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối
với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn
nhân của các vụ bạo lực.
- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo
lực học đường đói với giáo viên và học sinh.
- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa
bàn xã trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.
* Đối với giáo viên
- Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình
của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt
là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia dạy kỹ năng sống.
- Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện
tượng có nguy cơ dân đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm hoặc tham
gia giảng dạy.
- Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động
tập thể trong giờ hoạt động sân trường hoặc trong tiết sinh hoạt, nhăm tăng
tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.- Tạo môi trường học
tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ
trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.
* Đối với gia đình:
- Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu
thương cho con cái
- Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên
chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.